Hướng dẫn đặt mục tiêu và cách tìm tài liệu nghiên cứu khoa học

Ngày nay, khi mà thế giới đang ngày một phát triển nhanh chóng, các công trình khoa học liên tục được tạo ra để phục vụ nhu cầu cuộc sống con người thì việc các tài liệu khoa học xuất hiện là điều dễ hiểu. Vậy nghiên cứu khoa học là gì ? Nghiên cứu khoa học là một hoạt động xã hội, hướng vào việc tìm kiếm những điều mà khoa học chưa biết, tức là phát hiện bản chất sự vật,  sự phát triển nhận thức trong khoa học về thế giới hay là sáng tạo phương pháp mới và phương tiện kĩ thuật mới để cải tạo thế giới. Tuy nhiên, trong lúc nghiên cứu, ta nhất thiết phải cần TÌM TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC.

tìm tài liệu nghiên cứu khoa học

CÁC MỤC TIÊU CƠ BẢN CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

  • Xác định rõ đề tài cần nghiên cứu: tìm ra những nét ngắn gọn và khái quát về đề tài cần nghiên cứu.
  • Phân chia rõ đối tượng nghiên cứu: đề tài nghiên cứu này phù hợp với đối tượng nào, mang mục đích gì ?
  • Biết được rõ phạm vi nghiên cứu: nắm được tính khách quan cũng như chủ quan của đề tài để không bị đi quá xa hay gặp sự cố phát sinh.
  • Hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra:mục đích, cách xây dựng,…

CÁCH TÌM TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

tìm tài liệu nghiên cứu khoa học

Thông qua các trung tâm dịch vụ online:

  • VietNam Journals Online(VJOL):một dịch vụ cho phép ta tiếp cận gần hơn với tri thức khoa học và nền khoa học ở Việt Nam do chính Việt Nam xuất bản bởi VJOL có các cơ sở dữ liệu của tất cả lĩnh vực khoa học cần thiết.
Xem thêm:  Những cách ghi nhớ lâu cực kỳ dễ áp dụng mà không phải ai cũng biết

vjol.info.vn

  • Thư viện Học Liệu Mở Việt Nam(VOER): dịch vụ được hỗ trợ bởi Quỹ Việt Nam, VOER xây dựng được kho tài liệu khoa học cho người Việt và vì người Việt, có thể sử dụng cho toàn xã hội nghiên cứu.
  • Google Scholar: cung cấp một phương pháp đơn giản để tìm kiếm các tài liệu khoa học của nhiều ngành học và nguồn: bài viết, luận án, sách tóm lược,. của các trung tâm hay đại học, tổ chức khoa học khác giúp bạn xác định nghiên cứu khoa học thích hợp nhất.

Thông qua các trang web online:

  • Google: cái này thì đơn giản rồi, chỉ cần gõ tên nghiên cứu khoa học thì kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra các nguồn tài liệu liên quan nhất, nếu bạn không ưng ý thì có thể lướt xuống dưới để tiếp tục tìm kiếm và download về tham khảo tài liệu.
  • Researchgate(link:https://www.researchgate.net/): trang web được ví như là thế giới thu nhỏ của các nhà khoa học bởi số lượng tài liệu khoa học khổng lồ được upload lên hàng ngày. Dĩ nhiên, nếu bạn muốn download tài liệu nào đó, đừng quên liên hệ với tác giả của tài liệu để xin phép nhé!
  • Springer(link:https://www.springer.com/): trang web vừa online vừa là nhà xuất bản trực tiếp nên bạn hoàn toàn yên tâm nha. Sẽ có một vài tài liệu mất phí để có thể xem nhưng đa phần là miễn phí các tài liệu khoa học để chúng ta dễ dàng tìm kiếm hơn đó.
  • Sci Hub(link:https://sci-hub.tw/):một trang web có mặt ở hầu hết trên thế giới cho phép người dùng download các tài liệu khoa học và liên quan đến khoa học. Bạn chỉ cần tìm kiếm qua mã DOI, PMID hay URL là đã có thể đặt chân vào thế giới dành riêng cho khoa học rồi đó.
Xem thêm:  Đề tài nghiên cứu khoa học y học điều dưỡng mới nhất hiện nay

Thông qua các nhóm trên mạng xã hội

  • Nhóm tải báo:một nhóm tập hợp rất nhiều đàn anh đàn chị đang du học tại nước ngoài và rất sẵn lòng tìm kiếm tài liệu khoa học mà bạn cần. Tuy nhiên, nội quy của nhóm khá nghiêm ngặt, nếu bạn không đọc kỹ mà đã vội hỏi thì không được giúp tìm kiếm cho mà còn bị nói là lên web mà tìm đó.
  • Openstax(link:https://openstax.org/): không hẳn là một nhóm mà đây là một trang sách miễn phí về khoa học của vợ chồng nhà Bill Gates.

Kỹ năng cần có để tìm tài liệu

tìm tài liệu nghiên cứu khoa học

  • Thu hẹp phạm vi nghiên cứu thật ngắn gọn: từ khóa và các mục quan trọng,.. bởi tài liệu là số lượng khổng lồ, nếu bạn tìm sát với chủ đề thì sẽ nhận được kết quả có chiều sâu hơn.
  • Liệt kê, chọn lọc( có thể tham khảo ý kiến của các bạn bè, người thân) về các trang web, dịch vụ về tài liệu nghiên cứu khoa học để tránh mất thời gian vào những web không uy tín.
  • Tìm kiếm và tải về các công cụ hỗ trợ download tài liệu: Flashget,Get right,… để tránh việc tìm ra tài liệu nhưng không thể download được nhé!

Trên đây là các bước, các cách cũng như kỹ năng cần có để TÌM TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU KHOA HỌC dành cho các bạn. Mong rằng các bạn sẽ có thể tìm được thông tin mà mình muốn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *