CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CƠ BẢN.

Ngày nay, khoa học ngày càng phát triển và trở nên phổ biến với hầu hết các lứa tuổi sử dụng. Chính vì vậy, các ngành khoa học bắt đầu xuất hiện với vai trò đáp ứng nhu cầu những ai muốn tìm tòi, nghiên cứu về khoa học. Thế nên, hôm nay ta cùng tìm hiểu về CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CƠ BẢN.

các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC LÀ GÌ ?

+Nói tổng quát thì một hoạt động hướng vào việc tìm kiếm những điều mà khoa học chưa biết về bản chất sự vật, nhận thức  về thế giới hay sáng tạo phương pháp mới hiện đại để phục vụ chính con người.

+Có tính tham vọng vì ý định nghiên cứu các đề tài nghiên cứu khoa học cần chỉ huy việc tìm tòi và sự chọn lựa phương pháp nghiên cứu và chính xác, phù hợp giúp cho mục tiêu nghiên cứu đạt nhanh hơn, và đôi khi có thể vượt qua cả yêu cầu đã dự đoán ban đầu.

+Cần có những ứng dụng hỗ trợ như: phần mềm, tài liệu,.. và cần có các phương tiện kỹ thuật hiện đại với độ chính xác cao.

CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CƠ BẢN:

các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản

Phương pháp luận nghiên cứu khoa học

  • Là hệ thống các nguyên lý, quan điểm lập luận giúp xây dựng các phương pháp, định hướng phạm vi, kỹ năng ứng dụng các phương pháp về cách lựa chọn, tìm tòi về sự vận động khoa học bao hàm cả tự nhiên lẫn nhân sinh.
  • Đáp ứng những đòi hỏi của nhận thức khoa học hiện đại bằng hoạt động cải tạo và xây dựng thế giới mới và làm sáng tỏ những điều mà ta chưa biết.
Xem thêm:  Nội dung giáo án dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ bạn cần biết

Phương pháp thu thập số liệu

  • Đây là phương pháp thông dụng và được rất nhiều biết đến bởi khả năng áp dụng trên mọi lĩnh vực của khoa học.
  • Sử dụng thông tin đã có từ nhiều nguồn khác nhau cũng như thu thập trực tiếp thông qua phỏng vấn và đối mặt trực tiếp với sự vật hiện tượng nghiên cứu, từ đó rút ra tóm lược ngắn nhất cho đối tượng.

Phương pháp thực nghiệm

  • Thông qua việc gây biến đổi môi trường, ta dễ dàng thu được kết quả nghiên cứu chính xác và không bị hạn chế về thời gian hay không gian.

Phương pháp nghiên cứu định tính

  • Một phương pháp cũng được ứng dụng phổ biến rộng rãi trên tất cả lĩnh vực khoa học.
  • Giúp chúng ta giải thích các vấn đề toàn diện của đối tượng nghiên cứu thông qua quá trình: điều tra- phân tích- nghiên cứu.

Phương pháp chuyên gia

  • Với trí tuệ của đội ngũ nghiên cứu, từ đó xem xét, nhận định chuyên môn về bản chất hiện tượng và khám phá ra điểm tận dụng của đối tượng nghiên cứu.

Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: phương pháp này đòi hỏi sự tỉ mỉ và gồm có 2 bước:

  • Phân tích: chia nhỏ các bộ phận của đối tượng để xem xét kỹ lưỡng, thông qua các tài liệu nghiên cứu để phân tích ra điểm nổi bật của đối tượng nghiên cứu.
  • Tổng hợp: góp lại tất cả kết quả đã có ở trên, chọn lọc và liên kết lại cho hợp lí và phân tích thành một hệ thống hoàn chỉnh và chính xác.

Phương pháp phân loại và hệ thống hóa:

  • Phân loại: phân chia và sắp xếp các đối tượng có cùng hình dạng, cùng đơn vị, cùng bản chất và có cùng mục đích để dễ dàng nghiên cứu.
  • Hệ thống hóa: tạo một mô hình lý thuyết để làm cơ sở cho đối tượng nghiên cứu được nhiều người biết đến   và hiểu rõ mọi mặt.
Xem thêm:  Poster báo cáo nghiên cứu khoa học chuẩn nhất

Phương pháp cách thức hóa

  • Trong nghiên cứu khoa học, đôi khi để tìm được đối tượng thật sẽ rất khó hoặc vì vài lý do mà nó biến mất, hư hại,.., vì vậy phương pháp này giúp ta xây dựng một hình mẫu gần giống với đối tượng về cơ cấu chức năng, từ đó rút ra nhận xét dựa trên hình mẫu.

Phương pháp giả thuyết

  • Phương pháp này gần giống với một kiểu viết văn( diễn dịch), tức là đầu tiên ta đưa ra vấn đề nghiên cứu và dự đoán kết quả, sau đó thông qua phân tích và nghiên cứu để chứng minh dự đoán ban đầu là chính xác.

Phương pháp lịch sử

  • Giống như các nhà khoa học đã tìm hiểu về lịch sử con người bằng cách nghiên cứu loài vượn cổ, phương pháp này chính là đi tìm nguyên nhân phát sinh, quá trình phát triển và lý do biến mất( nếu có) để qua đó rút ra kết luận cho đối tượng nghiên cứu hiện nay.

Phương pháp quan sát khoa học

  • Nói đơn giản hơn đây chính là cách thức mà ta vẫn hay áp dụng đó là ra ngoài thực tế và quan sát đối tượng nghiên cứu một cách trực tiếp hoặc gián tiếp để đưa ra lập luận chính xác cho nghiên cứu.

Phương pháp điều tra

  • Ví dụ như tìm hiểu một đối tượng, ta không chỉ tìm hiểu mình đối tượng đó mà cần tổ chức khảo sát rộng rãi, tìm ra các đặc điểm nổi bật của nhóm đối tượng, từ đó mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHIÊN CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC:

các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản

  • Gia tăng trình độ không chỉ những tiến sĩ, thạc sĩ.. mà còn nâng cao và củng cố khả năng của các sinh viên đang theo đuổi ngành khoa học.
  • Là một phương pháp cần thiết để giải quyết các vấn đề gây nhức nhối trên thế giới bây giờ.
  • Sáng tạo nghiên cứu mới, phục vụ cho nhu của con người.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống thực tế của chúng ta.

Trên đây là tất cả thông tin cần biết về nghiên cứu khoa, mong rằng qua CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CƠ BẢN thì các bạn đam mê khoa học sẽ chọn ra được phương pháp phù hợp và đơn giản nhất cho mình!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *