Giải đáp: Trẻ nhỏ mấy tháng uống được nước?

Chúng ta đều biết rằng cả trẻ em và người lớn đều cần nước để duy trì hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, nhu cầu uống nước ở mỗi đối tượng là khác nhau. Để nắm rõ hơn thời điểm trẻ em có thể uống nước kèm các lưu ý liên quan, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Thời điểm tốt cho trẻ uống nước

Theo đánh giá của Bác sĩ Chuyên khoa I Đặng Thị Ngọc Chương – Bác sĩ Nhi – Khoa Nhi – Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park: Không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước, ở độ tuổi này bé chỉ nên uống sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Ngược lại các bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể cho bé uống nước khi khát. Với các bé lớn hơn từ 1 tuổi trở đi, mẹ có thể yên tâm cho bé uống nước hằng ngày để giúp ngăn ngừa táo bón và hình thành thói quen tốt này.

*** Lý do bé dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước: Lúc này hệ tiêu hoá của các bé còn kém, việc uống nước có thể sẽ gây ra sự cản trở bé hấp thụ chất dinh dưỡng. Đồng thời uống nước sẽ khiến bé giảm ham muốn bú sữa mẹ.

Bố mẹ cần quan tâm thời điểm bé có thể bổ sung nước

Lưu ý về nước uống của trẻ

Khác với người lớn, trẻ em có hệ tiêu hoá chưa phát triển toàn diện cũng như sức đề kháng yếu. Chính vì thế thực phẩm và nước uống bé bổ sung cần tuân thủ nguyên tắc “Ăn chín uống sôi”. Đặc biệt với nguồn nước lọc bổ sung hằng ngày, bố mẹ cần đảm bảo chất lượng nước an toàn nhất.

Cho đến ngày nay, nhiều gia đình vẫn quan niệm rằng việc cho trẻ uống nước đun sôi để nguội là an toàn nhất. Tuy nhiên điều này là chưa chính xác bởi nguồn nước ngày càng ô nhiễm, khiến cho việc đun sôi đơn thuần không thể loại bỏ được các tạp chất, vi khuẩn, vi rút và kim loại có trong nước. Chưa kể đến việc đun sôi nước và bảo quản không đúng cách có thể dẫn đến việc tái nhiễm khuẩn trong nước.

Hiện tại, sử dụng máy lọc nước có nóng lạnh và lõi lọc Nano/đèn UV để diệt khuẩn cho nước. Với phương pháp này, nước được lọc sạch đảm bảo chất lượng đầu ra đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp theo quy định của Bộ Y Tế. Ngoài ra việc bảo quản nước cũng đơn giản hơn rất nhiều. Bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nước từ máy lọc cho bé uống trực tiếp mà không cần đun sôi. Các gia đình có con trẻ được khuyến nghị nên mua máy lọc nước thay vì máy nước nóng lạnh.

Nhiều dòng máy lọc nước tích hợp chế độ nóng/lạnh mang đến sự tiện lợi cho gia đình có trẻ nhỏ

Với dòng máy tích hợp nóng lạnh, bố mẹ sẽ dễ dàng hơn trong việc pha sữa cho trẻ. Điều này cũng đảm bảo an toàn hơn so với việc sử dụng nước từ bếp nấu hay bình đun siêu tốc.

Ngoài ra, khi cho trẻ uống nước, bố mẹ cũng cần lưu ý thêm 1 số điều sau:

Nên:

  • Cho bé uống nước theo từng lượng nhỏ trước.
  • Hạn chế cho trẻ uống nước trước bữa ăn/ trước khi đi ngủ.
  • Cho bé uống nước bằng thìa trước, sau đó dạy bé cách sử dụng ly hoặc ống hút.

Không nên:

  • Cho bé uống quá nhiều nước (Quá 200ml/ngày).
  • Cho bé uống các loại nước ngọt, đồ uống có gas, cồn.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi trẻ nhỏ mấy tháng uống được nước? Như vậy, đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, bố mẹ có thể sử dụng nguồn nước lọc để cho bé bổ sung mỗi ngày. Trong quá trình hình thành thói quen uống nước cho bé, bố mẹ cùng cần một số lưu ý quan trọng trong bài.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *