Thuật ngữ TC là gì và một số thuật ngữ trong tài chính mà bạn nên biết

Trong mỗi lĩnh vực sẽ đều có những thuật ngữ riêng để phân biệt và cũng là dấu hiệu nhận biết cho từng ngành nghề, tài chính cũng vậy. Lĩnh vực tài chính có vô vàn các thuật ngữ mà người kinh doanh và các nhà đầu tư cần phải biết, ghi nhớ. Bài viết hôm nay sẽ giải thích cho các bạn biết thuật ngữ TC là gì và những thuật ngữ bạn cần phải lưu ý khi lựa chọn con đường làm tài chính. Hãy cùng chúng tôi khám phá những thuật ngữ hay ho này nhé!

 Thuật ngữ TC là gì?

tc là gì

TC là hai chữ cái đừng đầu của từ “tài chính” và thuật ngữ TC chính là những từ hay cụm từ đặc trưng của lĩnh vực này. Nó giúp người đầu tư có thể trao đổi với nhau dễ hơn với thuật ngữ chuyên dụng chỉ dành cho dân tài chính. Thuật ngữ TC có khoảng hơn 300 từ chính và mỗi từ mang ý nghĩ riêng và bao hàm sâu rộng về lĩnh vực tài chính. 

Nếu là dân kinh doanh thì không ai không biết những thuật ngữ cơ bản này

Một số thuật ngữ trong tài chính mà bạn nên biết

Net worth hay còn hiểu là Giá trị ròng

Giá trị ròng là thước đo tình hình tài chính của bạn. Nó là kết quả của tổng tài sản của bạn trừ đi tổng số tiền bạn nợ.

Nếu giá trị tài sản ròng của bạn là dương, bạn có khả năng tài chính tốt. Điều ngược lại cũng đúng, nếu giá trị ròng của bạn là âm, bạn phải làm việc chăm chỉ. Tổng giá trị tài sản ròng của bạn cũng có thể được coi là một “chỉ số” cho biết bạn đã đi được bao xa theo thời gian. Nói một cách đơn giản, đó là số tiền bạn đã kiếm được trong những năm qua.

Xem thêm:  Lý do bạn nên đầu tư tài chính càng sớm càng tốt? Hướng dẫn đầu tư tài chính chi tiết

Lạm phát (còn được gọi là Inflation)

Lạm phát đề cập đến sự gia tăng liên tục của giá cả hàng hóa và dịch vụ. Khi lạm phát làm cho giá cả tăng lên, tiền của bạn sẽ mua ngày càng ít hàng hóa hơn. Các chuyên gia chỉ ra rằng tỷ lệ lạm phát trong lịch sử là 3% mỗi năm.

Điều quan trọng nhất đó chính là liệu thu nhập của bạn có tăng cùng tốc độ với lạm phát hay không. Nếu tiền lương của bạn không thể theo kịp với lạm phát, bạn sẽ không đủ khả năng chi trả trong vài năm tới.

tc là gì

Liquidity (Thanh khoản)

Tóm lại, thanh khoản có nghĩa là bạn có thể dễ dàng mua bán hàng hóa, và bạn có thể dễ dàng đổi hàng thành tiền. Tiền mặt có tính thanh khoản cao nhất vì nó có thể được đổi lấy những thứ khác gần như ngay lập tức. Nhiều loại tài sản khác thiếu tính thanh khoản, chẳng hạn như nhà của bạn. Thông thường mọi người không thể bán một ngôi nhà trong một sớm một chiều và đổi lấy tiền mặt ngay lập tức.

Quỹ khẩn cấp của bạn nên được giữ trong một tài khoản tiền mặt, vì nó luôn sẵn sàng trong trường hợp khẩn cấp. Giả sử bạn dùng tiền để đầu tư vào thị trường chứng khoán, sau đó khi bạn cần sử dụng nó vào việc gì đó, bạn sẽ phải bán chứng khoán và rút vốn. Việc này sẽ tốn một khoảng thời gian và tiền bạc nhất định.

Thị trường bò (tiếng Anh là Bull market)

Thị trường tăng giá, một thị trường tăng giá đề cập đến một thị trường đang tăng. Điều này có nghĩa là giá cổ phiếu trên thị trường đang tăng lên hàng ngày. Nói chung, một thị trường tăng giá cũng có nghĩa là nền kinh tế đang ở trong tình trạng tốt và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Xem thêm:  Có ngay 35$ Tại Sàn Giao Dịch Macro Equities

Thị trường gấu là Bear Market

Thị trường con gấu ngược lại với thị trường tăng giá. Nói theo một cách khác thì thị trường đang giảm. Giá cổ phiếu giảm, nền kinh tế suy giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Điều này nghe có vẻ là một điều xấu (và chắc chắn không phải là một điều tốt), nhưng điều quan trọng nhất cần nhớ là thị trường giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc. Điều này có nghĩa là nó chắc chắn sẽ biến động lên xuống và mọi người không nên hoảng sợ mỗi khi thị trường xấu đi

Người trẻ có lợi thế về thời gian. Nói cách khác, nền kinh tế và tiền tệ sẽ phát triển chậm lại. Vì vậy, thị trường con gấu không nhất thiết là tiêu cực.

tc là gì

Risk tolerance hay còn gọi là khẩu vị rủi ro

Tiếp tục với hình ảnh so sánh tàu lượn mà chúng ta đã thảo luận ở trên. Khả năng chấp nhận rủi ro hay sự thèm ăn rủi ro đề cập đến mức độ thoải mái của bạn với những chuyến đi tàu lượn siêu tốc này. Đây là việc hiểu và chấp nhận chu kỳ thăng trầm, hoặc áp lực hoảng sợ về sự thay đổi giá cả. Khả năng chấp nhận rủi ro của bạn quyết định mức độ “liều lĩnh” của khoản đầu tư của bạn.

Khả năng chấp nhận rủi ro không chỉ ở cảm tính mà nó còn phụ thuộc vào thời gian bạn phải đầu tư, khả năng kiếm tiền của bạn trong tương lai và những tài sản chưa đầu tư mà bạn có, chẳng hạn như nhà cửa hoặc tài sản, tài sản thừa kế của bạn. Các ngân hàng lớn như Wells Fargo, Merrill Lynch và Vanguard cung cấp các công cụ trực tuyến để giúp bạn xác định khẩu vị rủi ro của mình.

Kết luận 

Bài viết trên đã giải thích cho bạn đọc về khái niệm chung của thuật ngữ TC là gì và cũng như một số các thuật ngữ trong tài chính mà bạn cần lưu ý ghi nhớ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới để mở ra cánh cổng mới trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán cá nhân của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *