Một số cách chi tiêu hợp lý

Cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi nhiều khoản chi tiêu để đáp ứng nhu cầu cá nhân. Vì vậy, gia đình càng đông con thì áp lực kinh tế càng lớn. Tuy nhiên, nếu biết tiết kiệm và có cách chi tiêu hợp lý thì vấn đề tiền bạc sẽ không còn là gánh nặng khiến bạn luôn lo lắng.

cách chi tiêu hợp lý

Một số cách chi tiêu hợp lý

Dưới đây là một số cách chi tiêu hợp lý mà bạn nên tham khảo

Lập ngân sách chi tiêu

Bất kể bạn là người có thu nhập cao hay thấp, nếu bạn muốn quản lý chi tiêu hiệu quả thì không thể bỏ qua bước lập ngân sách.

Ngân sách cho phép bạn sử dụng kế hoạch để chi tiêu trong giới hạn đã định. Để tránh bội chi, phải đi vay để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Đặc biệt phù hợp với những gia đình có thu nhập trung bình và thấp.

Khi xây dựng ngân sách chi tiêu, tất cả thu nhập sẽ được chia thành các khoản chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và các khoản khác, và có những giới hạn nhất định. Điều này sẽ hình thành thói quen tiêu dùng khoa học và đảm bảo tình hình tài chính ổn định.

Để lập ngân sách chi tiêu, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau đây:

  • Phương pháp 6 chiếc lọ: Theo phương pháp này của T. Harv Eker, thu nhập hàng tháng được chia thành 6 lọ, có các chức năng sau:
  • 55% được sử dụng cho các chi phí cơ bản: ăn uống, nhà ở, đi lại, … 
  • 10% được sử dụng cho giáo dục và đào tạo: học tập, mua sách, … 
  • 10% dành cho tiết kiệm: tiết kiệm dài hạn, quỹ khẩn cấp … 
  • 10% để hưởng thụ: mua sắm, giải trí, du lịch … 
  • 10% cho tự do tài chính: đầu tư, quỹ hưu trí, … 
  • 5% được dùng để làm từ thiện.

cách chi tiêu hợp lý

  • Quy tắc 50/30/20: Bạn có thể cân nhắc chia ngân sách chi tiêu theo quy tắc 50/30/20, như sau:
  • 50% được sử dụng cho các chi phí cơ bản như tiền thuê nhà, ăn uống, điện nước… 
  • 30% được sử dụng cho các chi phí cá nhân, chẳng hạn như xem phim, đi du lịch, … 
  • 20% được sử dụng cho các mục tiêu tài chính như tiết kiệm và trả nợ.

Tuy nhiên, những con số này có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình. 

Xem thêm:  Chứng khoán là gì? Đầu tư chứng khoán như thế nào và hợp đồng ủy thác đầu tư

Theo dõi thu nhập và chi phí

Khi bạn đã có ngân sách chi tiêu thì hãy cố gắng bám sát vào ngân sách của mình. Để quản lý quỹ tốt hơn, bạn cần theo dõi thu nhập và chi tiêu hàng tháng của mình. Bạn sẽ biết tiền của bạn được sử dụng như thế nào. Từ đó có sự điều chỉnh sao cho thật phù hợp.

Mỗi ngày, hãy liệt kê tất cả các khoản chi của bạn vào sổ tay hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại. Đừng bỏ qua dù là số tiền nhỏ nhất. Sau mỗi tháng, bạn sẽ có biết cụ thể về thói quen tiêu dùng hiện tại của mình.

cách chi tiêu hợp lý

Lên danh sách trước khi mua sắm để tiết kiệm tiền

Trước khi đi chợ hoặc mua sắm, hãy liệt kê tất cả các sản phẩm bạn cần. Điều này không chỉ giúp bạn giảm bớt thời gian mua sắm mà còn hạn chế tình trạng “vung tay quá trán”.

Từ danh sách này, bạn có thể ước tính số tiền bạn cần mang theo để mua sắm. Tránh mang quá nhiều tiền, dễ rơi vào những vật dụng không cần thiết, hao tốn tiền của.

cách chi tiêu hợp lý

Không để chi phí ăn uống vượt quá giới hạn cho phép

Nếu tiền ăn hàng tháng của gia đình bạn vượt quá 20% thu nhập thì bạn phải xem xét và điều chỉnh lại cho phù hợp. Nó cho thấy bạn tiêu tiền không có kế hoạch và không khoa học.

Ngoài ra, những cuộc tụ tập, tụ tập bạn bè, đồng nghiệp hay đi ăn uống thường xuyên cũng có thể ngốn rất nhiều tiền trong ví của bạn.

Để giảm thiểu chi phí ăn uống, hãy đảm bảo giới hạn chi tiêu cho các hoạt động khác và phát triển một số thói quen, chẳng hạn như:

  • Tích trữ một số thực phẩm khô ở nhà, chẳng hạn như mì gói, xúc xích, thịt hộp, …
  • Sử dụng thời gian biểu cụ thể để lên kế hoạch cho các bữa ăn trong tuần của gia đình.
  • Nếu có điều kiện nên đi chợ đầu mối mua đồ ăn cho cả tuần rồi cất vào tủ lạnh.
  • Thống kê toàn bộ chi phí hàng tháng sau đó cân đối và cắt giảm những khoản chi không cần thiết để rút ra bài học cho những tháng tiếp theo. Bạn nên dành thời gian nấu nướng tại nhà thay vì đến nhà hàng để tiết kiệm chi phí hiệu quả.
  • Khi bạn nhận được lương hoặc có một khoản thu nhập nhất định, hãy cân nhắc việc tiết kiệm và đóng các khoản phí bắt buộc. Chỉ để lại đủ tiền để chi tiêu cho thực phẩm.

Đừng tham gia vào các chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi có sức hút đặc biệt đối với tất cả mọi người. Giảm giá, tặng quà, mua một tặng một … là những cách các thương hiệu, siêu thị thu hút người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đừng mua nó chỉ vì nó rẻ. Cần suy nghĩ: Công dụng của món đồ đó là gì? Nó có phù hợp với tôi hay không với tôi? Sau đó quyết định mua. Hàng hóa dù rẻ nhưng nếu không dùng được cũng trở thành đồ phế thải. Phải có kế hoạch mua sắm khoa học, rõ ràng. Tránh mua sắm quá nhiều để ảnh hưởng đến ngân sách chi tiêu khác.

Xem thêm:  Lý do bạn nên đầu tư tài chính càng sớm càng tốt? Hướng dẫn đầu tư tài chính chi tiết

Xây dựng thói quen sử dụng điện, tiết kiệm nước

Xây dựng thói quen sử dụng điện, tiết kiệm nước là cách tốt nhất giúp bạn giảm áp lực về tiền điện nước hàng tháng.

Tắt đèn khi không sử dụng, không bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp (dưới 24 độ C), sử dụng các tính năng tiết kiệm điện,… Hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất. Sử dụng nước, không để vòi chảy trong khi chờ đợi, kiểm tra đường ống để tránh rò rỉ, v.v.

Những thói quen này cần được mọi thành viên trong gia đình duy trì thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tiết kiệm tiền bằng cách tự mình làm thay vì thuê ai đó

Thay vì tốn nhiều tiền để thuê người dọn dẹp nhà cửa, hãy cố gắng tự làm mọi việc vào cuối tuần.

Các thành viên trong gia đình nên cùng nhau chia sẻ công việc nhà để giảm bớt gánh nặng. Nó cũng thiết lập sự gắn bó giữa cha mẹ và con cái.

Nếu có thể, hãy tự học sửa chữa các thiết bị điện đơn giản. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí thay vì thuê nhân công.

Hạn chế vay

Nợ nần không chỉ khiến bạn gặp áp lực về tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến quá trình đạt được các mục tiêu tài chính. Vì vậy, nên hạn chế tối đa việc vay mượn tiền bạc.

Nếu bạn có các khoản nợ, bạn cần có kế hoạch trả nợ trong một thời gian và số tiền nhất định. Trả hết các khoản vay lãi suất cao trước và giảm lãi suất hàng tháng.

Ngoài ra, khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn cần chú ý là sẽ phải trả chi phí lãi suất và phí sử dụng liên quan. Vì vậy, trừ khi thực sự cần thiết, tốt nhất bạn không nên sử dụng thẻ tín dụng.

Dọn dẹp, thanh lý đồ đạc cũ

Kiểm tra và thu dọn tất cả những món đồ mà bạn ít dùng đến hoặc không dùng đến nhưng vẫn đang sử dụng như quần áo cũ, giày dép, đồ điện… rồi đăng bán qua các trang mạng xã hội với giá rẻ.Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng trong ngôi nhà mà còn có thể gây quỹ cho những chi phí cần thiết khác. 

Tìm cách tăng thu nhập

Nếu bạn không thể tiêu ít tiền hơn, thì hãy tìm cách kiếm nhiều tiền hơn. Ngoài giờ hành chính, bạn có thể tìm việc làm thêm để tăng thu nhập hàng tháng.

Tuy nhiên, bạn phải lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và điều kiện của mình sao cho công việc đó không ảnh hưởng đến sức khỏe, gia đình và công việc chính hiện tại.

Hoặc bạn có thể cân nhắc gửi tiền vào ngân hàng. Với mức lãi suất xấp xỉ 6 – 8%/năm, hàng tháng bạn sẽ có thêm tiền lãi từ khoản tiết kiệm của mình. Nó có nhiều lợi ích hơn việc để tiền trong tủ.

Trên đây là một số cách chi tiêu hợp lý, bạn hãy thử áp dụng xem nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *