Văn bản quy phạm pháp luật có mấy loại? Những thông tin cần biết về văn bản quy phạm pháp luật 

Hiện nay có rất nhiều người Việt Nam vẫn chưa hiểu đúng về văn bản quy phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu được văn bản quy phạm pháp luật là gì? Hiện nay, văn bản quy phạm pháp luật có mấy loại? Và những thông tin cần biết về văn bản quy phạm pháp luật nhé.

Khái niệm

Văn bản pháp luật là một khái niệm không còn xa lạ với người Việt Nam. Tuy nhiên, trong văn bản pháp luật lại gồm nhiều loại văn bản khác nhau, trong đó có văn bản quy phạm pháp luật. Hiện tại, khái niệm của văn bản quy phạm pháp luật vẫn chưa được người dân hiểu rõ và chính xác.

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu văn bản quy phạm pháp luật là gì cũng như văn bản quy phạm pháp luật có mấy loại nhé.

Văn bản quy phạm pháp luật được hiểu là văn bản do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành theo các quy định của pháp luật. Văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng những quy tắc xử sự chung nhằm tạo lập một trật tự pháp lý và điều chỉnh quan hệ xã hội.

văn bản quy phạm phap luật có mấy loại

 Văn bản quy phạm pháp luật có mấy loại?

Để trả lời câu hỏi văn bản quy phạm pháp luật có mấy loại? Chúng tôi sẽ căn cứ theo điều 4 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp năm 2015. Theo điều 4 của bộ luật trên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện nay bao gồm 26 loại. Trong đó, mỗi loại văn bản được cá nhân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định:

  • 04 loại văn bản do Quốc hội ban hành bao gồm: Hiến pháp, Bộ luật, luật và Nghị quyết.
  • 03 loại văn bản do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành gồm: Nghị quyết, Pháp lệnh và Nghị quyết liên tịch với Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
  • 02 loại văn bản do Chủ tịch nước ban hành gồm: Lệnh và Quyết định.
  • 02 loại văn bản do Chính phủ ban hành gồm: Nghị định và các Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Đoàn Ủy ban trung ương mặt trận Tổ quốc.
  • 01 văn bản do Thủ tướng Chính phủ ban hành là Quyết định.
  • 01 loại văn bản do Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam ban hành là Nghị quyết.
  • 01 loại văn bản do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành là Thông tư.
  • 01 loại văn bản viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam ban hành là thông tư.
  • 01 loại văn bản do Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành là thông tư.
  • 01 loại văn bản là thông tư liên tịch giữa chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao.
  • 01 loại văn bản là thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao.
  • 01 loại văn bản quy phạm pháp luật do Tổng kiểm toán nhà nước ban hành là Quyết định.
  • 01 văn bản do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành là Nghị quyết.
  • 01 văn bản do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành là Quyết định.
  • 01 văn bản quy phạm pháp luật do chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.
  • 01 loại văn bản do Hội đồng nhân dân cấp huyện ban hành Nghị quyết.
  • 01 loại văn bản do Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành là Quyết định.
  • 01 loại văn bản do Hội đồng nhân dân cấp xã ban hành là Nghị quyết.
  • Văn bản quy phạm pháp luật cuối cùng là Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Xem thêm:  Kinh nghiệm lựa chọn giúp việc theo giờ và giá giúp việc theo giờ hiện nay

văn bản quy phạm phap luật có mấy loại

Những thông tin cần biết về văn bản quy phạm pháp luật

Sau khi biết được văn bản quy phạm pháp luật có mấy loại, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin cần thiết về văn bản quy phạm pháp luật.

Văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy tắc xử sự chung mang tính bắt buộc

Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản chứa đựng các quy định xử sự chung tác động lên nhiều đối tượng. Cụ thể là một nhóm chủ thể lớn có chung các yếu tố như quốc tịch, địa bàn cư trú… hoặc các chủ thể nằm trong điều kiện, hoàn cảnh mà được văn bản quy phạm pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, văn bản quy phạm pháp luật còn là những khuôn mẫu, những chuẩn mực. Trong đó cơ quan, tổ chức và các cá nhân phải tuân theo khi tham gia các mối quan hệ xã hội được nó đó điều chỉnh. 

Trên thực tế, tất cả các văn bản quy phạm pháp luật đều có giá trị bắt buộc chung và được đảm bảo thực hiện bởi Nhà nước. Trong đó, Nhà nước sẽ dùng nhiều biện pháp như tuyên truyền, giáo dục,…và cưỡng chế.

Nội dung, trình tự của văn bản quy phạm pháp luật được ban hành cụ thể trong luật

Văn bản quy phạm pháp luật có vai trò quan trọng đối với các hoạt động quản lý Nhà nước. Do vậy, các văn bản quy phạm pháp luật thì đều phải được ban hành theo thủ tục, trình tự luật. Điều này, nhằm đảm bảo tất cả các văn bản quy phạm pháp luật đều có sự thống nhất, chặt chẽ từ trung ương đến địa phương.

Xem thêm:  Giải đáp: Trẻ nhỏ mấy tháng uống được nước?

văn bản quy phạm phap luật có mấy loại

Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng nhiều lần trong thực tiễn

Văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước ban hành có thể được áp dụng nhiều lần trong đời sống xã hội. Tức là các đối tượng chịu sự tác động của pháp luật phải tuân thủ theo khi ở trong trường hợp và các sự kiện có tính lặp đi lặp lại trên thực tế.

Trên đây, là những chia sẻ của chúng tôi về văn bản quy phạm pháp luật có mấy loại và những thông tin bạn cần biết về văn bản quy phạm pháp luật. Hy vọng rằng, với những thông tin trên, bạn đọc sẽ hiểu hơn về văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *